Xây dựng chiến lược cho seo
Mục lục (bấm để chuyển tới)
Chiến lược SEO có thể mình dùng từ hơi nặng và khiến các bạn liên tưởng đến một cuộc chiến khốc liệt. Thực sự là như vậy mình không nói quá vấn đề chút nào , ở đây mỗi người làm seo (seoer) là một chiến lược gia cũng là nhà cầm quân phải biết tạo dựng một sơ đồ chiến lược hiệu quả từ khi bắt đầu làm seo có đôi núc cũng phải áp dụng những thủ thuật độc và lạ để tạo ấn tượng với cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.
Đôi khi bạn không biết bắt đầu từ đâu hoạc ngay cả khi bạn đang làm cũng cảm thấy khó khăn bế tắc trong công việc của mình . Câu hỏi được đặt ra ngay núc đó làm cách nào để từ khóa lên top ? , là câu hỏi mà hầu hết người làm seo ai cũng mắc phải khi mới vào nghề .
Đơn giản bạn mắc phải vấn đề này vì bạn chưa được trang bị đầy đủ những kiến thức căn bản để tiến hành các bước đi của mình theo một quy trình nhất định .
Chính vì vậy chúng ta cần xây dựng một chiến lược seo ngay từ khi mới bắt đầu vào làm bất kỳ một lĩnh vực nhay một từ khóa nhất định nào.
Hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn những gì mình hiểu và đã từng áp dụng cho các website của mình . Các bạn nên nhớ là phải và luôn phải làm theo chiến lược mà do chính bạn đã đề ra ban đầu như vậy mới thấy được chiến lược đúng hay sai và từ đó rút kinh nghiệm mà sau này có những bước tiến xa hơn .
Chiến lược seo của mình quan trọng nhất ở 4 phần :
Chắc hẳn từ đầu đến giờ có những bạn sẽ cảm thấy hơi ức chế trong người vì mình viết khá nhiều mà không tập chung hướng dẫn đưa ra các ví dụ về chiến lược để các bạn tham khảo . Dạ vâng mình xin nhấn mạnh một điều là phải kiên trì rất nhiều thì làm SEO mới khả quan được ,và mình cũng muốn các bạn hiểu rõ hơn nên mới viết nhiều như vậy . Đây là một bài hướng dẫn có ví dụ cụ thể để các bạn làm theo chứ không phải chỉ đưa ra các định nghĩa rồi nói các bạn làm theo mà không biết kết quả đi đến đâu .
Chúng ta bắt đầu vào phần tìm hiểu chiến lược . Theo đúng quan điểm của mình nhé .
Tối ưu onpage
– Nội dung bài viết trong website luôn được mình ưu tiên hàng đầu :
+ về bài viết : luôn phải dài nhưng nhiều ý nghĩa và thông tin liên quan đến tiêu đề bài viết
+ trong nội dung bài lên có từ 1-2 liên kết nội bộ
+ nội dung chứa từ khóa liên quan đến chủ đề khoảng từ 4-6%
– Các thẻ meta và heading được ưu tiên thứ 2
+ meta name=”description” phần giới thiệu thật ngắn gọn súc tính chứa đựng được toàn bộ nội dung bài viết , không nên copy 1 phần văn bản hoàn toàn trong bài viết
+ meta name=”keywords” tuy bây giờ không còn quá quan trọng nhưng vẫn cần phải có để cho nó vừa và đủ :D.
+ thẻ H 2 3 4, dùng để nhấn mạnh những đoạn , từ khóa cụ thể nhất
– Đường dẫn tuy không có chuẩn mực hoàn toàn nào hết nhưng ta lên có một đường dẫn tĩnh sao cho nó gắn kết mật thiết với tiêu đề và từ khóa chính của bài viết.( mình thích kiểu domain/category/postname hoạc /pagename) vì như vậy trông sẽ bao quát hơn.
+ nên có Breadcrumbs ( còn gọi là menu điều hướng ) : vừa tương quan người dùng , vừa có khả năng rút gọn link trên công cụ tìm kiếm nếu từ khóa của bạn nằm top dài hạn và tên miền có chút tuổi. Breadcrumbs kiểu như ( Bạn đang ở Trang chủ – Chuyên mục – Bài viết ) dễ dàng điều hướng cho người dùng phải không nào.
– Hình ảnh có thì cũng tốt nhưng không lên quá lạm dụng hãy đặt từ 1-3 ảnh cho bài viết ngắn và 4-7 ảnh cho bài viết dài nhé.
– Giao thức xử dụng tuy còn rất mới gần đây thôi tuy nhiên nếu bạn xử dụng SSL hay người dùng thường nói là những trang có https , một giao thức được trình duyệt tin cậy về độ bảo mật cao , mã hóa thông tin trước khi hiển thị với người dùng . Đó là một lợi thế không hề nhỏ vì không chỉ google khuyến khích bạn mà chính khách hàng của bạn cũng cảm thấy tin tưởng hơn vì ở Việt Nam – Bộ Công Thương cũng đã khuyến cáo nên mua hàng ở những website đã đăng ký thông tin và xử dụng giao thức SSL
tham khảo tại vecita.gov.vn/TinBai/858/Huong-dan-mua-sam-truc-tuyen-an-toan-Infographic.
Chia sẻ MXH
– Các trang nên chia sẻ hàng đầu như google + , facebook , twitter , printerest .
– Mỗi một trang bạn không nên chia sẻ nhiều mà chỉ từ 1-2 lần , hãy nhờ bạn bè bấm + share và comment để thúc đẩy tính tự nhiên nhất hơn là bạn tự share nhiều lần dễ bị chặn và báo link spam.
– Với facebook : nên chia sẻ vào 1 page mà bạn quản lý rồi lấy link bài viết đó đăng lên từng nhóm của bạn sẽ không bị chặn. tham khảo thêm bài viết tăng like facebook miễn phí
– Với google+ : chia sẻ trực tiếp lên các cộng đồng sau đó nhờ bạn bè share chứ không lên chia sẻ nhiều. có thể bạn quan tâm đến cách xử dụng google + hiệu quả
nên nhớ MXH không trực tiếp tác động lên seo nếu liên kết bạn chia sẻ không được like + comment hoạc share . hãy khuyến cáo với bạn bè để lại nhận xét sau khi ấn like hay +1
Theo dõi liên kết
Theo dõi liên kết ở đây mình không ám chỉ các bạn xử dụng những công cụ như ahref hay backlinkwatch để check rồi tìm những link xấu ( vì đơn giản 2 công cụ này muốn xem đủ backlink trỏ đến thì bạn phải trả tiền )
Hãy sử dụng google webmasters tools -> xem liên kết trỏ đến -> các miền trỏ đến , theo dõi liên tục xem có tăng đột ngột hay không , nếu khả nghi trang nào chứa nội dung xấu hoạc do đối thủ chơi bẩn xử dụng ngay Disavowed để chặn liên kết trong công cụ quản trị của google , bing.
Bảo mật website
Để an tâm trong quá trình seo hãy tiến hành bảo mật website ngay từ những ngày đầu tiên tiến hành làm SEO , thay đổi link đăng nhập admin hoạc xử dụng mật khẩu khó đoán . xử dụng .htaccess để cấm truy cập vào những vùng quan trọng trên website . Cẩn trọng trong việc CHMOD các thư mục hay file .
Ngoài 4 phần trên đã chia sẻ vì mình cảm thấy với seo top trong thời điểm hiện tại thì 4 điều này rất quan trọng , tuy nhiên mình không phủ nhận việc backlink vẫn ảnh hưởng khá nhiều đến SEO ( khoảng 30% theo ý kiến riêng của mình ) , nhưng hãy ghi nhớ việc xây dựng backlink rất dễ bị các seoer chuyển từ backlink chất lượng -> Spamlink.
Ở bài viết tiếp theo mình sẽ bàn luận về xây dựng liên kết , quảng bá website một cách khéo léo và an toàn. Mời các bạn đón đọc.