Để doanh nghiệp bạn cạnh tranh và phát triển được trong môi trường trực tuyến thì việc tiếp cận với khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp nghiệp trên môi trường Online là điều rất quan trọng luôn được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, làm thế nào để xây dựng và củng cố được hình ảnh thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng vẫn đang là nhiều vấn đề làm đau đầu các doanh nghiệp. Do đó, trong bài viết này sẽ đưa ra cho bạn 5 vấn đề cần giải quyết khi xây dựng hình ảnh thương hiệu Online để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
1. Bạn có thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm?
Theo Search Engine Land, 85% người tiêu dùng sử dụng Internet để tìm kiếm doanh nghiệp, do đó, đây là điều cần thiết để họ có thể tìm thấy bạn. Sử dụng một vài công cụ tìm kiếm để tìm kiếm doanh nghiệp của bạn và xem xét vị trí xếp hạng hiện tại của doanh nghiệp. Nếu kết quả tìm kiếm càng nằm ở trang đầu, khả năng khách hàng tiềm năng sẽ click vào doanh nghiệp của bạn càng cao. Hãy thử thêm thành phố trong từ khóa truy vấn tìm kiếm và xem các kết quả thay đổi.
Nếu doanh nghiệp của bạn không hiển thị trong các thứ hạng đầu trong kết quả tìm kiếm như bạn muốn, hãy thực hiện tối ưu hóa kết quả tìm kiếm thông qua công cụ SEO để nâng cao thứ hạng cho mình.
2. Khách hàng tiềm năng có dễ dàng tìm thấy bạn?
Google Places là một công cụ mạnh mẽ, nó làm tăng khả năng hiển thị doanh nghiệp của bạn trên Google Maps, Google+ và trên điện thoại di động. Đăng ký doanh nghiệp của bạn với nền tảng này, bằng cách thêm thông tin yêu cầu, hình ảnh, và xác minh quyền sở hữu. Hãy chắc chắn rằng bạn cập nhật danh sách có đi kèm số điện thoại và giờ làm việc của bạn để khách hàng có thể dễ dàng liên lạc hoặc truy cập vào vị trí của doanh nghiệp.
Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét đăng ký doanh nghiệp của mình với các trang web khác, chẳng hạn như Foursquare, Yelp và Bing, nhằm tăng khả năng hiển thị tên doanh nghiệp của bạn trên nhiều nền tảng khác.
3. Bạn có đang lắng nghe khách hàng của bạn?
Một nghiên cứu được thực hiện bởi Search Engine Land đã chỉ ra rằng, 72% người tiêu dùng tin tưởng vào đánh giá trực tuyến, và Yelp là người chơi may mắn chiếm ưu thế trong lĩnh vực này. Trên Yelp, bất kỳ khách hàng nào cũng có thể nhận xét và đánh giá một doanh nghiệp bất kỳ nào đó, cho dù chủ sở hữu có muốn hay không. Việc để doanh nghiệp của bạn không bị người dùng đánh giá thấp, hay chỉ trích, yêu cầu chính doanh nghiệp đó cần phải biết lắng nghe khách hàng, theo dõi và phản hồi các đánh giá, để khẳng định doanh nghiệp của bạn.
Đánh giá của người dùng không chỉ giới hạn tại Yelp, các trang diễn đàn, mạng xã hội cũng là nơi để họ nói về bạn. Vì vậy, hãy thường xuyên tìm kiếm tên doanh nghiệp hay sản phẩm mà mình cung cấp để xem khách hàng đang nhận xét gì, và tìm ra cách điều hướng để mọi người tin tưởng hơn về sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
4. Bạn đã được tìm thấy trên thiết bị di động chưa
Một nghiên cứu của BIA Kelsey đã cho thấy 93% các trang web kinh doanh có quy mổ nhỏ đến vừa không hiển thị trên các thiết bị di động. Bạn đang có một website tuyệt vời, nhưng nếu khách hàng của bạn đang lưu động đi nơi khác khiến họ không dễ dàng tìm ra bạn hoặc những gì bạn đang làm. Điều đó làm giảm đáng kể khả năng họ viếng thăm doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào hệ thống quản lý nội dung trang web, bạn có thể sử dụng một plug-in hỗ trợ nhận dạng thiết bị được sử dụng nhằm hỗ trợ truy cập vào trang web của bạn và hiển thị nội dung thân thiện với điện thoại.
Đối với một trang web trên điện thoại, bạn cần có tất cả các thông tin quan trọng nhất về doanh nghiệp của mình, bao gồm địa chỉ, số điện thoại nhấp, và thời gian làm việc. Cần test thử phiên bản web di động trên các thiết bị điện thoại khác nhau, nhằm đảm bảo các thông tin được hiển thị rõ ràng nhất trên mọi thiết bị của người dùng.
5. Thông điệp tiếp thị của bạn có nhất quán trên các mạng?
Ngoài các trang web, các trang đánh giá, và hồ sơ trực tuyến khác, các doanh nghiệp hiện nay đang hoạt động trên ít nhất một nền tảng truyền thông xã hội. Sự hiện diện thông điệp nhất quán sẽ là yếu tố quan trọng để mọi người dễ dàng nhận ra bạn hơn. Do đó, hãy sử dụng thông tin và hình ảnh trên tất cả các profiles, như ảnh nền, ảnh cá nhân một cách nhất quán trên tất cả các nền tảng internet.
Ngoài các nền tảng xã hội mà bạn đang sử dụng, hãy mở rộng thêm sang các mạng xã hội khác, nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang có mặt. Điều đó không những giúp bạn tận dụng được tối đa khả năng tiếp cận khách hàng, mà còn ngăn chặn được người khác sử dụng tên doanh nghiệp của mình.
Trên đây chỉ là một trong rất nhiều câu hỏi mà bạn cần phải trả lời được mới có thể bắt đầu bắt tay vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu Online cho doanh nghiệp của mình. Và hi vọng với những câu hỏi đó bạn sẽ dễ dàng tạo ra được một thương hiệu cho doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với các đối thủ lâu đời và xa hơn nữa là tầm vóc quốc tế.